Một mình tung hoành ở Trung Quốc như thế nào?

KHÔNG BIẾT TIẾNG TRUNG, MỘT MÌNH ĐẾN LỆ GIANG – SANGRI-LA LÀ ĐIỀU BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC

Nếu bạn đã đi Phượng Hoàng Cổ Trấn thì nhất định phải một lần đến Lệ Giang. Còn nếu chưa đi, cứ thế mà bỏ qua, thẳng tiến đến “Venice của Phương Đông luôn”.

Một góc Đại Nghiên cổ trấn chụp từ trên cao

🎯 NÊN ĐI TRUNG QUỐC MÙA NÀO?
Mùa nào cũng được, mỗi mùa có cái hay riêng, tùy vào sở thích của bạn. Mình chưa được nhìn thấy tuyết và tháng 1 cũng là tháng sinh nhật nên mình lựa chọn đi vào mùa đông. Mình khuyên bạn nên đi vào mùa thấp điểm vì người dân TQ có thói quen đi du lịch và họ RẤT ĐÔNG. Bạn chỉ cần ra ngoài là thấy dòng người kéo vali trên đường. Một khung cảnh vô cùng đặc trưng ở đây.

🎯 CHUẨN BỊ
✔ Visa
Bạn làm visa ở Nam Thanh Travel có sau 20 ngày. ( Quá rẻ cho một đứa đang thất nghiệp, không có đủ giấy tờ hồ sơ để tự đi xin visa như mình)

• Hộ chiếu trắng (hộ chiếu, photo CMTND + Sổ hộ khẩu, đơn xin nghỉ phép): 90$
  • Hộ chiếu đã có dấu ( hộ chiếu, photo CMTND): 80$

✔ Đổi tiền
Mình đổi ở Thịnh Quang phố Hà Trung. Đổi 9tr700 được 2800 tệ. Lúc cầm từng đấy tiền đi cũng run vì hơi ít. Ai dè không hiểu sao vẫn để ra hơn 1tr mua quà và 1tr cầm về =))))

✔ Một số App

• VPN để vào Facebook, Instagram, Gmail… ở Trung Quốc
  • Google Translate/Dear Translate: Công cụ giúp bạn sinh tồn, bên cạnh giơ tay giơ chân nói chuyện với người địa phương. Bạn lưu ý dịch từ Anh sang Trung và ngược lại nhé. Đừng dùng Tiếng Việt, nó dịch ngốc nghếch lắm. Tải cả bản offline về nữa.
  • Wechat: Có cái này mình dễ nói chuyện và giữ liên lạc với những người bạn TQ gặp trong chuyến đi

✔ Sim 4G (Bắt buộc với người không biết tiếng Trung)
Giá: 365k dùng trong 8 ngày, mua chỗ chị fb là Vân Anh Sine
Chị ấy tư vấn nhiệt tình lắm. Lúc mình lên tàu đi Kunming, lắp sim rồi mà vẫn không vào được mạng. May nhờ một bạn TQ (cậu bạn đáng yêu này sẽ nói ở phần sau) phát dùm wifi để vào mạng chat với chị. Chị hướng dẫn đủ mọi cách cuối cùng đã vào được mạng. Ơn giời.

✔ Bảo hiểm du lịch
Cái này rất quan trọng và bắt buộc phải mua khi bạn đi du lịch nước ngoài. Vì bạn không thể lường trước được các tình huống rủi ro xảy ra. Nếu gặp sự cố, bạn sẽ được bồi thường với điều kiện nộp đủ các giấy tờ liên quan chứng minh sự cố của bạn. Như đợt trước mình đi Philippines, chuyến bay bị hoãn, mình được bồi thường 2tr4. Lần này đi TQ, mình mua bảo hiểm Liberty cho chuyến đi 10 ngày, giá là 273k

✔ Thẻ sinh viên quốc tế dành cho người dưới 30 tuổi
Chỉ mất 30 đô Úc khi đăng ký làm thẻ online là bạn đã sở hữu tấm thẻ quyền năng với hơn 150000 chiết khấu ở hơn 130 quốc gia. Ở Trung Quốc, phí tham quan rất đắt. Nếu bạn có thẻ SV quốc tế, sẽ được giảm 50% đó. Tiết kiệm được rất nhiều xiền. Mình đã ngốc nghếch không làm. Bạn đừng như mình nhé hehe

Cách làm thẻ siêu đơn giản bạn đọc chi tiết ở blog của bạn Hồ Tiểu Giang nhé.

✔ Photo một số giấy tờ quan trọng như hộ chiếu, booking khách sạn (nên photo bản tiếng trung nữa nhé vì người dân ở Sangrila thậm chí không đọc được phiên âm Hán Việt)

✔ Quần áo
Vì mình đi mùa đông nên trời siêu lạnh. Ở Lệ Giang ban ngày có thể lên 13, 14 độ nhưng tối xuống dưới 10 độ. Sangrila còn âm độ cơ. Mang quần áo dày dặn, áo gió, khăn, găng tay, mũ… (nên mua quần áo heattech extra warm và miếng dán nhiệt).

✔ Một số stuff khác

• Giấy vệ sinh, khăn ướt: Phần lớn các quán ăn ở TQ không có giấy cho khách.
  • Ô: thời tiết ở đây nắng mưa thất thường nên bạn cứ mang đi cho chắc chắn (đợt mình đi thì trời nắng đẹp)
  • Sạc dự phòng cho điện thoại và 2 cục pin cho máy ảnh. Vì cảnh quá đẹp nên bạn sẽ chụp đến cháy máy đấy. Đang chụp mà hết pin thì tiu nghỉu nha.
  • Đồ ăn hộp, lương khô,….. với ai sợ không tiêu hóa được đồ ăn TQ.
  • Bình giữ nhiệt: Vì trời lạnh, bạn phải đi bộ nhiều nên bình nước nóng sẽ giúp cơ thể bạn ấm hơn.

✔ Khách sạn
Mình khuyên bạn không nên book khách sạn trong phố cổ. Vì nó giống như mê cung ấy, nhiều ngóc ngách, nhà cũng không có số rất dễ lạc. Taxi không được đi vào nên bạn sẽ phải cuốc bộ kéo vali tìm chỗ ở trong ma trận nhà

Bạn book trên Booking.com, chọn KS nào gần trung tâm, chủ nói được tiếng Anh và không cần thanh toán trước (phòng trường hợp bạn thay đổi lịch trình).

• Ở Lệ Giang: Mình book Garden Inn. Họ mail mình cả tờ hướng dẫn di chuyển đến KS rất chi tiết. Chỉ mất 10 phút đi bộ đến phố cổ.
    Giá: 120 tệ/3 đêm trong dorm 6 giường sạch sẽ, riêng tư.
  • Ở Sangri-la: Sangri-la Baita International Youth. Cũng chỉ mất 10 phút đi bộ ra phố cổ
    Giá: 80 tệ/2 đêm trong phòng dorm 4 giường (đợt mình ở không có ai, một mình một phòng)

🎯 DI CHUYỂN
Vì mình đi vào mùa du lịch thấp điểm nên không đặt trước, đến đâu mua trực tiếp vé tại quầy. Nếu đi vào mùa cao điểm, bạn bắt buộc cần đặt trước vì vé hết rất nhanh. Bạn đặt và tham khảo lịch tàu chạy trên Ctrip.com. Mình capture lại lịch, đến quầy giơ cho họ xem.

Tàu ở đây có 3 loại: Hard Seat, Hard Sleeper và Soft Sleeper. Nghe hard thôi nhưng là soft nha 😁

• Ô tô Hà Nội – Lào Cai (23h): Nhà xe Sao Việt, 210k
  • Tàu Hà Khẩu – Kunming (9h40): 54.5 tệ
  • Tàu Kunming – Lijiang (22h): Toa giường cứng (nhưng nằm êm và sạch sẽ) – 152.5 tệ
  • Ô tô Lijiang – Sangrila chuyến (8h20): Mua vé tại bến xe Lệ Giang – 68 tệ
  • Ô tô Sangrila – Kunming chuyến (19h): Mua vé tại bến xe Sangrila – 223 tệ
Cách đọc vé tàu ở Trung Quốc

🎯 LỊCH TRÌNH THAM KHẢO

• Ngày 0: HN – Lào Cai
  • Ngày 1: Hà Khẩu – Côn Minh – Lệ Giang
  • Ngày 2: Khám phá phố cổ Lệ Giang
  • Ngày 3: Đi núi Ngọc Long Tuyết Sơn
  • Ngày 4: Tiếp tục chơi ở Lệ Giang
  • Ngày 5: Sáng lên xe Lệ Giang – Sangri la. Chiều Tu viện Songzanlin
  • Ngày 6: Công viên Potatso
  • Ngày 7: Chơi ở phố cổ Sangrila. Tối lên xe Sangrila – Côn Minh
  • Ngày 8: Côn Minh
  • Ngày 9: Côn Minh – Hà Khẩu – Lào Cai – Hà Nội

🎯 CHI TIẾT CHUYẾN ĐI
👉NGÀY 0:
23h: Đi xe Sao Việt lên Lào Cai, mất khoảng 4 tiếng di chuyển

👉 NGÀY 1: NGỠ NGÀNG LẠC VÀO THẾ GIỚI TIẾNG ANH TRỞ NÊN BẤT LỰC

3h30: Đến Lào Cai sẽ có xe trung chuyển đưa bạn đến tận cửa khẩu. Nhưng vì 7h cửa khẩu mới làm việc nên bạn có thể thuê nhà nghỉ. Mình không mang đủ tiền Việt nên rất hùng hồn bảo anh lái xe cho em ra ngồi chỗ nào đó trú mưa trong tiết trời lạnh căm căm. Anh thấy con bé vậy nên thương chở ra văn phòng Sao Việt ngồi nghỉ. Trước đó 2 anh em có nói chuyện một hồi. Biết mình đi TQ một mình, anh đầy lo lắng bảo người TQ còn không tin nhau, em không biết tiếng sang đó thế nào. Tùm lum lên làm mình cũng hoảng. Nhưng ra đến cửa khẩu rồi còn quay về. Nên vẫn quyết tâm một mình đến xứ người.

7h kém 15: RA CỬA KHẨU
Vì VP Sao Việt khá gần cửa khẩu nên mình bắt taxi ra. Nghĩ rẻ nên không hỏi trước. Lên xe đi được một đoạn, ông taxi hét 40k, còn không bật đồng hồ. Mình nhất quyết kêu xuống và cuốc bộ. Khi đang ngơ ngác tìm người hỏi đường thì gặp ngay em trai gần đó. Chạy tới hỏi, em bảo chị lên xe em đèo ra cửa khẩu. Em ấy tốt bụng thiệt.

7h: XUẤT CẢNH
Bạn xếp hàng ở làn hộ chiếu hàng thứ 3 bên phải từ cửa vào. Cứ bình tĩnh mà làm thủ tục nhé. Đừng dại như mình quay ra hỏi ông cảnh vệ em xếp ở hàng này đúng không. Ông ta cầm hộ chiếu rồi dẫn mình vào phòng đóng dấu nhanh. Bà bác đóng cho con dấu rồi kêu đưa 100k. Wtf Lúc đó mình biết mình ngu như nào. 😡 Ừ thì được cái không cần xếp hàng, không cần quét hành lý, ung dung đi qua cửa.

NHẬP CẢNH
Bạn sang Hà Khẩu. Đi theo dòng người kéo vali để vào nơi nhập cảnh, đừng đi theo hàng người dắt xe thồ hàng nhé. Nhớ chỉnh lại đồng hồ sớm hơn một tiếng.

Từ cửa bạn sang phía bên trái có chỗ điền thông tin vào giấy Arrival Card màu vàng. Điền xong, cầm tờ đó ra xếp hàng làm thủ tục. Nhập cảnh xong, bạn ra ngoài bắt taxi 20 tệ đến ga Hà Khẩu. Ở ga, bạn vào mua vé đi Côn Minh. Không biết thì cứ để ý, đi theo dòng người nhé. Thú thật, từ lúc bước vào cửa khẩu Hà Khẩu cho đến khi lên được tàu đi Côn Minh, mình vẫn chưa hết hoàng hồn và không hiểu làm cách nào lên được tàu. Vì tất cả đều bằng tiếng Trung Quốc (bảng điện tử hiển thị các chuyến tàu cũng tiếng Trung nốt) và không ai nói được tiếng Anh. Đoạn bắt taxi ra Ga, mình phải nhờ một anh người Việt nói với ông taxi. Lên xe, nghĩ đến viễn cảnh không thể nhờ ai, không thể giao tiếp bình thường trên đất khách cũng khiến mình có chút run sợ. Kể từ đó, mình chỉ biết ú ớ, khua tay loạn xạ và dùng Translator để tồn tại.

9h40: Lên tàu đi Côn Minh. Trên tàu, mình may mắn quen được một cậu bạn người TQ người Thiên Tân. Rất tiếc cậu ấy không thể nói tiếng Anh và chúng mình nói chuyện với nhau qua GG dịch trong 5 tiếng.

15h45: Đến ga Côn Minh, bạn ấy dẫn mình đến quầy mua vé đi Lệ Giang.

Cách đi: Bạn tiếp tục theo dòng người ra phía ngoài sẽ thấy điểm bắt xe buýt. Đối diện là cửa ga, bạn sẽ phải đi qua máy quét để vào trong (Ở TQ bạn sẽ quen với việc bị quét người và hành lý liên tục bất kể ở ga tàu hay bến xe).

Vào sân ga, thấy con trâu to chính giữa, bạn sẽ nhìn thấy bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh, bạn đi thẳng về phía khu vực Ticket. Bạn xếp hàng ở line 1. Sau đó trở ra bên ngoài chỗ con trâu, rẽ phải đi thẳng hết đường sẽ thấy biển chỉ dẫn ghi Left Luggage, bạn vào đó gửi hành lý mất 8 tệ. Xong, giờ ra ngắm phố phường Côn Minh thôi. 😍

Cậu bạn TQ có bạn chờ bên ngoài, rủ mình đi chơi cùng luôn. Cả 3 đi ăn cơm suất TQ gần đó và bát bánh bao chan nước, cậu trả luôn cho mình tiền ăn. Ăn xong, đi bộ lượn phố. Đến 6h, cậu ấy ra bến xe mua vé ra sân bay về Thiên Tân. Anh bạn cậu đưa mình ra Ga, cả 3 chia tay và hẹn ngày gặp lại.

Vào trong sân ga, để lên sảnh chờ, tiếp tục lấy con trâu làm starting point. Lần này bạn đi thẳng theo lối chính giữa, nhìn chỗ nào có thang máy đi lên thì đi theo hướng đó, vào soát vé rồi lên tầng 2.

Đến khu chờ tàu trong ga Côn Minh. Bạn sẽ mắt chữ A, mồm chữ 0 vì nó to, rộng như sảnh chờ ở sân bay. Có điều trong này lạnh như cái nhà băng. Mình ngồi run cầm cập, phải kéo vali đi loanh quanh cho ấm người. Bạn để ý số hiệu tàu trên vé, nó sẽ hiện trên bảng điện tử. Tìm bảng hiện tàu mình, ra khu đó ngồi chờ nhé. Người dân ở đây đi du lịch đông vui như trẩy hội.

22h: Lên tàu đi Lệ Giang, ngủ một mạch đến sáng hôm sau khi tàu dừng ở ga.

👉 NGÀY 2: LỆ GIANG – BỨC TRANH SƠN THỦY LÀM MÊ ĐẮM LÒNG NGƯỜI

6h30: Kéo vali ra bên ngoài ga (đi tàu ở TQ bạn sẽ được vận động cơ tay khi cứ phải kéo rồi xách vali lên xuống bậc thang). Trời vẫn tối như mực, rét run người, mình theo tờ chỉ dẫn của KS, ra ngoài bắt xe buýt (phải đi 2 chặng). Mình đưa cho tài xế, trỏ vào chỗ ghi địa chỉ. Người ta chỉ sang đi xe kia. Khổ một điều là trên xe không có bảng hiện thông báo điểm dừng kế tiếp nên lúc đó mình không biết khi nào phải xuống xe huhu. Hoang mang tột độ. Hỏi một bạn TQ, tiếp tục phải dùng app dịch, (từ giờ không có chú thích gì thêm tức là mình đều phải dùng app nói chuyện 😂), bạn bảo đi theo bạn ấy.

Xuống điểm dừng 1, bạn chỉ bắt xe 02. Rút kinh nghiệm, lên xe mình đưa địa chỉ cho lái xe, trỏ vào đó, ý bảo khi nào đến thì bảo tui xuống. Đến nơi, tiếp tục hoang mang không biết KS ở đâu. Trời vừa tối vừa lạnh, cầm tờ chỉ dẫn ngơ ngác tìm người hỏi. Gặp 2 bạn TQ, bạn chỉ đi theo hướng này. Mình lếch thếch kéo vali đi, được mấy trăm mét, bạn chạy theo gọi lại bảo nhầm, quay lại. Hóa ra Garden Inn ở ngay đối diện chỗ mình được bus thả xuống.

Sau khi ăn hộp mì chanh nóng hổi, tắm giặt xong xuôi. Đến 10h30, háo hức cầm máy đi khám phá phố cổ Lệ Giang. Vé vào cửa free. Trước đó, mình đọc 1 số bài review, có nói rằng mất 80 tệ phí bảo tồn. Nhưng đợt mình đi, thì không cần trả phí này nữa. Bản thân mình ấn tượng nhất với Mộc Phủ (40 tệ phí vào) – nơi được mệnh danh là Tử Cấm Thành của Vân Nam. Từ lâu khi xem phim cổ Trang TQ đã ước một lần được đến nhìn tận mắt kiến trúc cung đình ở đây. Đến Mộc Phủ rồi, mình lại càng mong một ngày được thâm nhập vào Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh

👉 NGÀY 3: THỎA MÃN ƯỚC NGUYỆN NGẮM TUYẾT

Mình đặt tour ở KS là 450 tệ (bao gồm xe đưa đón, cáp treo lên núi, bình oxy, áo khoác, bữa trưa, vé vào). Bạn có thể tự đi sẽ rẻ hơn nhưng hơi rắc rối nên theo mình vẫn nên đặt tour, trừ khi nhóm bạn đi có người biết Tiếng Trung.

8h10: Xe đến đón, nhóm còn có thêm 2 anh, 2 mẹ con và một gia đình trẻ 3 người. Tất cả đều là người TQ. Thật may, trên xe có một anh nói được lơ lớ Tiếng Anh và một em gái master Tiếng Anh vì là du học sinh ở Úc. Thế là có gì không hiểu, mình lại quay ra hỏi họ.

Kinh nghiệm của mình là bạn cứ hỏi một người trong nhóm đi cùng. Hoặc không cứ bám theo họ mà đi để tránh lạc. Mình đi theo 2 anh TQ kia, nên nhờ chụp được bao nhiêu ảnh đẹp hihi.

Buổi sáng bọn mình tự do đi tham quan Blue Moon Valley đến khoảng hơn 12h.

Ăn trưa xong. Tụi mình lên xe quay về điểm đi cáp treo lên Yulong Snow Moutain. Bạn sẽ được phát một áo phao và bình oxy. Sau đó, xếp hàng soát vé di chuyển vào khu vực đi cáp treo từ độ cao 3356 lên 4506m. Lúc này, mình chưa cần dùng đến bình oxy, nhiều người đã bắt đầu hít lấy hít để rồi. Bạn biết đấy, lên độ cao như vậy thường sẽ rơi vào trạng thái thiếu oxy, chóng mặt, đau đầu. Gọi chung là hội chứng sốc độ cao. Tùy thể trạng từng người và tùy độ cao sẽ có dấu hiệu nặng, nhẹ khác nhau. Bạn có thể mua thuốc chống sốc độ cao từ nhà và uống trước khi đi lên núi. Suýt quên nè, trước khi vào khu cáp treo, có một chú bán kẹo, bánh ngọt, bạn nên mua một thanh hoặc mang theo từ nhà. Đồ ngọt sẽ tốt cho cơ thể bạn khi lên mốc độ cao đó.

Từ 4506m, bạn sẽ tự đi bộ lên bậc thang để tiếp cận hai mốc độ cao tiếp theo là 4576 và 4680. Càng lên cao không khí càng loãng, bạn sẽ cảm nhận được tim mình đập rất mạnh. Cứ đi chậm rãi, nghỉ lấy sức và thở với bình oxy sẽ giúp bạn đi bền và dai hơn. Vì đường lên tưởng ngắn nhưng ở độ cao như vậy, khi phải di chuyển lên các bậc thang, bạn sẽ gặp khó khăn hơn bình thường. Nếu đi hùng hục, bạn sẽ rơi vào tình trạng khó thở đấy.

Bác gái trong đoàn gần 50 tuổi rồi nhưng khỏe lắm, bác dừng lại nghỉ rất ít, cứ vừa leo vừa nói cười hớn hở. Mà bác trẻ và đẹp lắm nha, mang đậm vẻ đẹp phụ nữ Trung Hoa.

👉 NGÀY 4: DÀNH MỘT NGÀY THỨC GIẤC, CHÌM VÀO GIẤC NGỦ CÙNG LỆ GIANG

Mọi người thường chọn đi Thúc Hà Cổ Trấn để tận hưởng không gian yên bình, vắng lặng, khác biệt với sự náo nhiệt ở Đại Nghiên Cổ Trấn. Tối hôm trước, mình cũng khá cân nhắc nên đi hay không. Cuối cùng, lựa chọn không.

Vì mình muốn dành thêm một ngày lang thang, in sâu từng lối nhỏ, cảnh sắc, không khí, mùi hương ở Đại Nghiên cổ trấn và nhịp sống ở những khu phố bên ngoài. Lệ Giang đẹp đến từng góc nhỏ, chỉ cần giơ máy lên một cách ngẫu nhiên, vô tình bạn cũng bắt được một khoảnh khắc sống động, một bức hình đẹp để đêm về nằm ngắm mãi.

👉 NGÀY 5: MỘT TÂY TẠNG THU NHỎ Ở TU VIỆN SONGZANLIN

7h: Check out ở KS, đi bộ ra điểm xe buýt gần đó bắt xe 13 đi Bến xe Lệ Giang. Lên xe mình đưa cho anh lái xe xem địa chỉ. May quá, một bác ngồi ngay đó làm việc ở bến xe, bảo mình đi theo bác.

8h: Đến nơi, mua vé rồi lên xe thẳng tiến đến Sangri – la.

13h: Đến bến xe, tiếp tục được một bạn gái TQ đáng yêu mua giúp vé đi Côn Minh và bắt taxi đưa về hostel (15 tệ). Về hostel, mình nghỉ ngơi chút rồi đi bộ ra phố cổ gần đó bắt taxi đi Tu viện Songzanlin (15 tệ). Mình rất háo hức đến nơi này vì là luôn ao ước một lần đến Tây Tạng. Nhưng chi phí đắt đỏ nên hồi đó đọc được bài về Sangrila, đã quyết định đi luôn vì ở đây phần nào mình cũng được chiêm ngưỡng kiến trúc và khám phá cuộc sống của các lạt ma.

Songzanlin là một tu viện của Phật giáo dòng mật tông Tây Tạng nằm trên một ngọn đồi cao thuộc dòng tu của các Lạt Ma. Songzalin dựng theo nguyên mẫu thu nhỏ của cung điện Potala – Lhasa Tây Tạng, tọa lạc ở độ cao 3200m.

Taxi sẽ cho bạn xuống trước cổng, bạn đi vào trong mua vé (90 tệ). Sau đó, đi qua khu soát vé, bạn lên xe buýt chở thẳng vào trong tu viện khoảng 3 cây. Bạn có thể đi bộ tùy thích nhé.

Khi đến nơi rồi, mình hơi thất vọng chút xíu. Cảnh có đẹp, tượng Phật đồ sộ, kiến trúc tuyệt vời nhưng vì nơi này được biến thành điểm tham quan bán vé quá quy củ, nên chăng mất đi sự linh thiêng, tự nhiên vốn có.

Sau đó, ra ngoài bạn sẽ thấy lối dẫn đi ven theo con hồ rất rộng trước mặt tu viện. Ồ, mình đoán đi vòng quanh cỡ khoảng hơn 10 cây đó.

Nhưng đừng ngại đi nhé, vì cảnh sắc sẽ khiến bạn ngẩn ngơ ngắm nhìn, mau chóng quên đi việc mình đang cuốc bộ trên chục cây số hehe. Hãy dành thời gian đi bộ đến khi mặt trời dần xuống núi và chiêm ngưỡng Tu viện được dát vàng bởi những tia nắng cuối ngày.

Đi hết một vòng hồ, trở ra điểm xe buýt đón, mình thấy chiếc xe chạy đi mất rồi. Ngỡ là chiếc cuối cùng nên lại cuốc bộ ra khu visitor centre cách đó 3 cây để bắt taxi về. Hóa ra, đi được nửa chặng thấy chiếc xe đang quay vào đón khách.

Buổi tối ngày đầu tiên ở Sangrila, trời vừa lạnh vừa tối, 8h tối, mình vẫn lang thang tìm đường về hostel. Cái gg map chỉ đường thiệt khôn. Phải hỏi đến người thứ 5 mới về được trong sự vui mừng khôn xiết. Vì giờ đó, khu phố gần như không có ai, có những đoạn trong ngõ không có đèn. Mình thì tính nhát ma. Đang đi đụng ngay một ông chú từ ngõ đi ra giật nảy người. Nhưng bạn không quá lo nhé, ở đây được lắp nhiều camera theo dõi nên phần nào yên tâm không lo gặp lưu manh hì.

👉 NGÀY 6: SHUDU – MẶT HỒ ĐÓNG BĂNG Ở ĐỘ CAO HƠN 3300m

9h kém 15: Mình ra phố cổ bắt taxi ra bến xe trung tâm (10 tệ), mua vé đi Potatso chuyến 9h30 (30 tệ cả đi và về).

Hơn 10h: Xe đến nơi, vừa nhảy xuống là mình ra í ới ngay với 2 bạn TQ và 1 couple bạn gái người Trung và anh bạn trai Tây, bảo họ cho mình đi cùng vì mình không biết tiếng Trung. Mấy bạn ấy OK, thế là chuyến đi mình quen thêm được các bạn ấy. Vừa có người nói chuyện lại vừa nhờ chụp ảnh hộ. Hihi.

Bạn vào trong mua vé thăm hồ Sudu (100 tệ). Qua cửa soát vé, lên xe buýt chở đến hồ. Thực tế còn 2 điểm nữa nhưng đã đóng cửa. Dù mình chỉ được đến Sudu nhưng đã đủ thỏa mãn tâm hồn yêu thiên nhiên rồi. Men theo hồ và xuyên trong rừng có 1 tuyến đường bằng gỗ dài hơn 10km để du khách đi lại được thuận tiện.

Nhân nói về hostel mình ở. Phòng 4 giường có một mình mình ở, nên nó lạnh như băng. Chỗ ấm duy nhất là trong chăn. Ở đây họ dùng chăn điện để làm ấm. Mình 3 ngày không dám tắm gội vì quá lạnh, chỉ rửa mặt thôi mà tay với mặt đỏ ửng lên. Đỉnh cao của lạnh là mình chỉ thò tay ra ngoài chăn nghịch điện thoại mà hai tay lạnh cứng không cử động được, vội đeo găng tay. Ngoài chỗ mình nằm còn có hơi ấm ra, thì sờ vào đâu cũng lạnh ngắt.

18h: Mình bắt taxi ra bến xe trung tâm về Côn Minh. Xe giường nằm đi hơn 10 tiếng đến nơi. Mình được mát xa trong từng đấy giờ. Xe đi xóc, động cơ kêu to. Làm mình nhớ lại chiếc xe đưa bọn mình đến đà nẵng cũng khủng khiếp tương tự.

👉 NGÀY 7: CÔ ĐƠN Ở SANGRILA
Ngày hôm đó, mình dành thời gian đi bộ trong khu phố. Phố cổ ở đây nhỏ hơn Lệ Giang, không nhiều ngõ ngách như Đại Nghiên. Một phần trời lạnh, phần nữa do đây là mùa du lịch thấp điểm nên gần như rất ít quán mở. Không khí tĩnh lặng, yên ắng đến hơi tẻ nhạt.

👉 NGÀY 8: Ở NHÀ ANH “CHÚ” HOSTEL ĐẸP TRAI Ở THÀNH PHỐ CÔN MINH SẠCH ĐẸP
7h: Đến bến xe Côn Minh, mình ra ngoài ăn bát bún cho ấm người. Đang ở Sangrila lạnh âm độ, đến Côn Minh, thời tiết thích hẳn, nắng ấm vào ban ngày. Tối không quá lạnh. Ăn xong, mình bắt taxi về hostel ở trung tâm, gần Ga. Vào phòng, mình ngủ luôn không biết mặt trời đã lên cao từ lúc nào. Vì ở đây trước 8h sáng trời vẫn tối.

11h: Dậy rồi đi tắm rửa cho thơm tho chào tuổi mới hihi. Chủ hostel mình ở là một anh chú đẹp trai, từng sang VN công tác 2 tháng vào 15 năm trước. Mình ở trong một phòng 6 giường. Quen một chị người Đức xinh gái vừa kết thúc việc học master ở Trung, đang cùng anh người yêu đi du lịch. Chị bảo từng đến du lịch VN và thích nhất trong số các nước ĐNA. Một chị khác người Đại Lý có gia đình, nhưng vẫn đi du lịch một mình. Chị ấy có một thương hiệu trà riêng, cho mình mấy gói uống thử. Hai chị đều vui tính và cởi mở. Một chị người Trung khác không nói được tiếng anh nhưng hay cười tít mắt.

13h: Xách balo ra ngoài hít khí trời Côn Minh. Đường xa sạch đẹp, không khí dễ chịu vô cùng. Bún ở đây ngon, nước dùng đậm vị. Mình tìm một quán cafe ngồi đọc sách, ngắm dòng người qua lại. Gần đến Tết nên nhiều hàng quán đã bắt đầu bán đèn lồng, câu đối, bánh kẹo. Vỉa hè nhiều xe hàng rong bán mấy đồ ăn vặt lạ lạ, mình cũng xăm xăm vào ngó rồi mua ăn thử. Ở đây và 2 nơi mình đến, người dân đều sử dụng xe máy điện, nên giảm bớt được tiếng ồn của động cơ và khí thải. Có một cái hay là xe đạp được dựng ở khắp nơi, bạn muốn lấy xe chỉ cần quét mã vạch, nhảy lên xe và đi. Không đi nữa thì dựng xe lại một chỗ. Thùng rác thì có ở mọi nơi. Nên hẳn nhiên TP sạch đẹp. Lang thang đến tối thì mình ăn bát bún, rồi về hostel nghỉ.

Sáng mai checkout, ra ngoài ăn sáng rồi đến Ga, xếp hàng ở line 5 mua vé về Hà Khẩu. Lúc đi qua con cầu nối biên giới hai nước về VN, mình xúc động suýt khóc. Không tin là đã đặt chân được về nhà sau từng đấy ngày lang thang trên đất nước mình hoàn toàn bất lực về ngôn ngữ. Nhưng mình cũng vui, tự hào về bản thân khi vừa làm được điều gì đó kì diệu hihi. Ngủ ngon được rồi. ❤❤

5 thoughts on “Một mình tung hoành ở Trung Quốc như thế nào?

1. Chào bạn, mình là Hồ Tiểu Giang đây, rất vui vì biết một người bạn chung sở thích và đã đọc bài viết của mình! Mình cũng muốn hỏi bạn thêm về việc bảo hiểm du lịch, mình đi đâu cũng mua đầy đủ và may mắn chưa phải dùng, nhưng như bạn kể thì bạn bị delay chuyến bay và dc đền bù là từ hãng bảo hiểm hay hãng hàng không, bạn có thể chia sẻ chi tiết được không?

Liked by 1 person

1. Hi Hồ Tiểu Giang. Nhờ đọc những bài review của bạn mà mình có thêm rất nhiều điều huu ích cho chuyến đi. Cảm ơn Tiểu Giang nhiều. Tiếc là không có nhiều thời gian để du hí nhiều nơi như bạn. 😃 Hoi đó, mình được đền bù từ công ty bảo hiểm. Như trường hợp chuyến bay bị delay, thì mình phải nộp cuống vé máy bay của chuyến đi và văn bản chứng nhận từ hãng máy bay lí do bị delay rồi gửi về công ty bảo hiểm bản gốc là được nhận tiền bảo hiểm.

2. vnskynet

Xịn vãi =)). Mấy năm trước anh cũng làm 1 tour đến Quế Lâm. Em đi 1 mình mà đi được nhiều vậy là xịn đó

1. Hihi Em cảm ơn ạ. Trước và trong chuyến đi em cũng sợ lắm, nhiều khi cứ ngơ ngơ, bất lực khủng khiếp khi ý mình muốn nói một kiểu, người ta hoặc không hiểu hoặc hiểu sai ý. May mắn em gặp được những người bạn tốt giúp đỡ nên nhìn chung mọi thứ đều suôn sẻ. Quế Lâm thế nào hả anh? 😀

1. vnskynet

Quá nhiều chỗ để đi, anh không đi hết nhưng 2 bên bờ Li Giang khó có lời nào có thể nói hết. Anh có 1 ngày ghé qua Dương Sóc, có cây 10k tuổi. Oài. Super xịn